Lịch Sử Lễ Giáng Sinh

Chữ Giáng Sinh có nguồn gốc từ tiếng La tinh - chữ Natalis - nghĩa là ngày sinh ra đời.

1. Nguồn Gốc:

Tại thành phố Roma - Ư đă có một buổi lễ được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 từ một thế kỷ trước kỷ nguyên Thiên Chúa. Người dân La Mă làm lễ tôn thờ Mirthra, gốc Ba Tư, được mang vào Roma bởi những người lê dương La Mă. Mirthra là vị thần ánh sáng của người Ba Tư. Lễ vào ngày 25 tháng 12 là ngày điểm chí của mùa đông, sự ra đời của Mirthra tượng trưng cho sự bất bại của mặt trời (Dies natalis solis invicti). Trong buổi lễ người ta cúng thần bằng một con ḅ rừng nhỏ.

Năm 274, hoàng đế La Mă Aurélien tuyên bố việc tôn thờ thần Mirthra là quốc giáo và lấy ngày 25 tháng 12 để cử hành lễ.

Lễ Noel chưa xuất hiện vào thời kỳ đầu của đạo Thiên Chúa. Chỉ từ vào thế kỷ thứ II sau nhiều lần t́m ṭi để có thể lấy một ngày nào đó trong năm làm ngày ra đời của Chúa Giêsu v́ không t́m thấy một dấu vết nào đề cập đến việc này trong các sách Phúc Âm. Nhiều ngày, tháng đă được đề nghị như ngày 6 tháng Giêng, ngày 25 tháng Ba, ngày 10 tháng Tư…nhưng vẫn không dẫn đến một quyết định dứt khoát nào.

Tại La Mă, Giáo hội Thiên Chúa đă chọn ngày 25 tháng 12 làm ngày sinh của Chúa Giêsu chắc chắn không hẳn không có hậu ư đối với buổi lễ cổ truyền tại đây: lễ kỷ niệm ngày sinh của thần "tà giáo" Mirthra. Vào những năm 330 hay 354, hoàng đế La Mă Constantin quyết định lấy ngày Noel là ngày 25 tháng 12.

Năm 354, Giáo hoàng Libère ấn định cử hành lễ vào ngày 25 tháng 12. Ngày này đă có một giá trị tượng trưng v́ theo Malachie 3/19 và Luc 1/78 người ta xem như sự hiện diện của Chúa Cứu Thế như một sự mở màn cho "mặt trời của công lư". Như thế buổi lễ Noel cũng là ngày sinh của Giêsu mặt trời công lư.

Buổi lễ vào ngày 25 tháng 12 dần dần phát triển về phương Đông và vùng Gaule (Pháp ngày xưa): vào năm 379 tại Constantinople, đầu thế kỷ thứ V tại đất Gaule, trong thế kỷ thứ V tại Jérusalem và vào cuối thế kỷ thứ V tại Ai Cập. Các giáo hội Đông Phương vào thế kỷ thứ IV cũng cử hành lễ dười nhiều h́nh thức khác nhau vào ngày 6 tháng Giêng để biểu dương cho Thượng đế.

2. Lịch Sử Ngày Noel Đến Cuối Thời Trung Đại

Hoàng đế La Mă Théodore vào năm 425 đă nguyên tắc hoá những nghi lễ cho Noel. Buổi lễ vào ngày 25 tháng 12 đă trở nên đặc biệt dành cho những người theo Thiên Chúa Giáo. Năm 506, hội nghị Giám mục Agle đă ấn định ngày lệ này như một nghĩa vụ phải có. Năm 529, hoàng đế La Mă Justinien đă ban hàng chỉ thị là ngày nghỉ được trả lương.

Buổi lễ nhà thờ vào nửa đêm được cử hành từ thế kỷ thứ V dưới triều đại của Giáo Hoàng Grégoire Le Grand.

Vào thế kỷ thứ VII, một tục lệ đă được ấn định tại La Mă để cử hành 3 buổi lễ: lễ trọng vào chiều ngày 24 tháng 12, lễ vào buổi sáng vào ngày 25 tháng 12 tại các nhà thờ.

Ngày lễ Noel được lan tràn khắp Âu châu: Thế kỷ thứ V tại Ailenn, thế kỷ thứ VII tại Anh quốc, thứ VIII tại Đức, thứ IX tại các quốc gia vùng Bắc Âu , thứ IX và X tại các quốc gia vùng Xla-vơ.

Kể từ thế kỷ thứ XII, nghi thức tôn giáo được cho kèm thêm những "thảm kịch" lễ bái, những "bí mật" được dàn dựng cảnh tôn thờ của những mục đồng hoặc đám rước những vị đạo sĩ ba tư (mage). Những "thảm kịch lễ bái" này được tŕnh diễn đầu tiên trong ngay nhà thờ rồi sau đó được đem ra sân trước nhà thờ.

3. Lễ Noel Từ Thời Phục Hưng

Những máng cỏ xuất hiện trong nhà thờ tại Ư đại lợi từ thế kỷ thứ XV và cây Noel tại Đức vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó được lan đến các gia cư vùng Na-pô-li rồi các vùng miền Nam nước Pháp từ thế kỷ thứ XVII.

Trong thời kỳ phục hưng vào năm 1560, những người Tin Lành chống đối với sự hiện diện của máng cỏ và họ ưa chuộng phong tục cây Noel hơn. Cùng với sự đối kháng trong giai đoạn phục hưng vào thế kỷ thứ XVII, những tŕnh diễn "thảm kịch lễ bái" đă bị cấm chỉ v́ trở thành quá "phàm tục" một cách quá đáng.

Ngày nay, lễ Noel đă trở thành một buổi lễ dành cho trẻ em và gia đ́nh.

4. Ư Nghĩa Của Ngày Noel

Ngoài ư nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đ́nh, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đ́nh. Lễ này dưới mọi h́nh thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy tŕ t́nh cảm giữa mọi người trong gia đ́nh. Mỗi người t́m được, bằng cách thức riêng của ḿnh, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây Noel… Với địa vị ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đ́nh, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà b́nh: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, b́nh an dưới thế cho người Chúa thương." Đây là câu được hát bởi những Thiên Thần báo tin sự xuất hiện của Vị Cứu Thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

(Sưu tầm)

Church of Saint Columba
 1327 Lafond Avenue
 St. Paul, MN 55104