Bắt
Người Khác Phải Theo Đạo Công Giáo?
Lm. Piô Nguyễn Quang Đán,
CMC
Hỏi: Con có quen
một vài người lấy người không theo đạo Công Giáo, có
người nói với con rằng: "Tại sao người Công Giáo
ḿnh bắt người khác phải bỏ đạo của họ mà theo đạo
Công Giáo của ḿnh, c̣n ḿnh dám bỏ đạo của ḿnh mà
theo đạo của họ không?"
Con có tới nhà của họ vài lần, nhưng
không thấy trưng h́nh ảnh tượng Công Giáo nào trong nhà
cả, con có hỏi th́ họ trả lời: "Ḿnh thờ Chúa trong ḷng
được rồi, đâu cần phải trưng ảnh tượng trong nhà, nếu
ḿnh trưng ảnh tượng đạo của ḿnh trong nhà, th́ người
chồng/vợ không phải là đạo Công Giáo cũng sẽ trưng ảnh
tượng bên đạo của họ trong nhà, cho nên tốt nhất là
chẳng có ai trưng ảnh tượng đạo của bên nào cả."
Xin cha cho con ư kiến về vấn đề con
vừa kể trên. Con cám ơn cha nhiều.
MTN - Người sống ở thành phố
vạn hồ.
Trích trong báo: "Trái Tim Đức
Mẹ" tháng 4, 2011 - Số 401 trong mục "Hỏi Để Sống Đạo"
Đáp: Vấn đề người Công
giáo không được phép kết hôn với người ngoại giáo có thể
gây thắc mắc và hiểu lầm cho nhiều người. Một vấn nạn
thường được nêu lên là: Tại sao ḿnh bắt người ta theo
đạo ḿnh? Nếu người ta bắt người Công giáo bỏ đạo để đi
theo đạo của họ th́ ta nghĩ sao? Chúng tôi xin góp ư như
sau:
Chúa Kitô thiết lập Giáo Hội để
chuyển thông ơn Cứu Chuộc cho con người. Đệ đạt mục đích
đó, Ngài cũng ban cho Giáo Hội một số quyền hành không
phải để làm thiệt hại ai nhưng để giúp ích cho các phần
tử của Giáo Hội. Với quyền bính đó, Giáo Hội đă thiết
lập những khoản luật để hướng dẫn đời sống của tín hữu
nhằm đạt được mục đích sống: phần rỗi đời đời. Với kinh
nghiệm đau thương, không hạnh phúc của muôn ngàn đôi vợ
chồng khác đạo, Giáo Hội quy định "những ngăn trở trong
hôn nhân" có ư giúp cho các con cái của Giáo Hội trưởng
thành trong ư thức về sự quan trọng của Đức Tin. Giáo
Hội không muốn các tín hữu mất Đức Tin hay mất hạnh phúc!
Luật về hôn phôi quy định rằng: Người
Công giáo không được kết hôn với người chưa được chịu
phép rửa tội. Tuy nhiên, Giáo Luật cũng trù liệu vệc ban
phép chuẩn cho những trường hợp đặc biệt nếu chấp nhận
một số điều kiện (xem Giáo Luật Điều 1086). Do đó điều
luật này không phải là một luật cấm tuyệt đối nhưng nếu
có những lư do chính đáng (ví dụ hai người không thể bỏ
nhau được) đương sự có thể xin phép chuẩn nơi ṭa Giáo
Mục. Muốn được phép chuẩn phải có điều kiện:
"Nếu có lư do chính đáng và hợp lư,
Bản Quyền sở tại có thể ban phép ấy; tuy nhiên, đừng nên
ban phép khi chưa hội đủ những điều kiện sau đây:
1. Bên công giáo phải tuyên bố sẵn
sàng xa tránh mọi nguy cơ làm tổn thất Đức Tin, và hứa
thành thật sẽ làm hết mọi sự có thể để con cái được rửa
tội và giáo dục trong Giáo Hội công giáo.
2. Vào lúc thuận lợi, phải cho bên
kia biết những lời hứa mà người công giáo phải giữ, để
chính họ được thực sự ư thức về lời hứa và bổn phận của
bên công giáo.
3. Cả hai bên phải được giáo huấn về
các mục đích và đặc tính cốt yếu của hôn phối, và không
bên nào được loại bỏ các điều ấy.
Hội Đồng Giám Mục có nhiệm vụ quy
định cả về cách thức làm tờ công bố và tuyên hứa mà luật
đ̣i hỏi, lẫn về thể thức để những lời công bố và tuyên
hứa ấy được bảo đảm ở ṭa ngoài, và được thông báo cho
bên không công giáo" (GL Điều 1125,1126)
Giáo Hội không bắt buộc ai vào đạo,
trái lại c̣n ngăn cấm, không cho phép ai được ép buộc
người khác theo đạo.
"Mọi người có bổn phận phải t́m kiếm
chân lư liên quan đến Thiên Chúa và Giáo Hội. Một khi đă
biết được chân lư, họ có quyền lợi và bổn phận theo luật
Chúa phải ôm ấp và tuân theo.
Không ai được phép cưỡng bách người
khác chấp nhận đức tin công giáo trái với lương tâm của
họ" (GL Điều 748)
V́ lợi ích của người tín hữu, Giáo
Hội t́m mọi cách để họ được giữ vững đức tin. Khi quy
định những điều luật này, Giáo Hội không có ư kỳ thị tôn
giáo tuy nhiên Giáo Hội xác tín rằng Đạo Công giáo là
đạo thật và Giáo Hội có bổn phận phải bảo vệ đạo thật ấy.
Tự do tôn giáo không có nghĩa đơn giản là đạo nào cũng
như đạo nào. Nếu các đạo đều như nhau th́ đâu cần phải
chết để bảo vệ đức tin của ḿnh.
Việc giữ đạo không phải chỉ giới hạn
vào việc đi nhà thờ, đi dự Thánh Lễ, nhưng tôn giáo c̣n
chi phối cả đời sống, mọi sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử,
chọn lựa. Nếu chúng ta quan niệm tôn giáo là điều quan
trọng th́ cũng cần phải đắn đo, suy tính trong việc chọn
một người bạn đời của ḿnh. Là vợ là chồng, hai người sẽ
chung sống với nhau cả đời trong khi đạo ai người ấy giữ
đâu có phải là truyện đơn giản, dễ dăi.
Tôi hy vọng rằng một ít lời bàn giải
trên đây giúp nhau suy nghĩ kỹ hơn về vấn đề này. Chúng
ta nên can đảm, thành thực tự hỏi: Tôn giáo có quan
trọng không?
Một lập luận khác nữa của những người
không có can đảm bày tỏ niềm tin của ḿnh: "Đạo tại tâm.
Thờ Chúa trong ḷng là đủ rồi!" Họ muốn yêu nhưng không
muốn bày tỏ. Họ muốn kính nhưng không muốn biểu lộ.
Trưng bày ảnh tượng là một sự biểu bộ t́nh yêu đối với
Đấng ta yêu mến. Không ai muốn trưng ảnh người ta không
thương mến. Thiên Chúa muốn chúng ta phải thờ kính Ngài
trong tinh thần và chân lư nhưng cũng khuyến khích chúng
ta hăy bày tỏ bên ngoài ḷng mộ đạo của ta để chia sẻ
với người khác, để giúp chúng ta dễ cầu nguyện hơn. "Khi
người ta tôn kính một ảnh tượng, người ta tôn kính vị có
h́nh ảnh đó" (Công Đồng Nicê II, DS 601).
Có người chung sống với người ngoại
giáo sợ rằng, nếu ḿnh trưng bày ảnh Chúa, Đức Mẹ và các
thánh th́ cũng sợ người ngoại đạo trưng bày h́nh ảnh đạo
của họ. Tôi thiết nghĩ, nếu ta hiểu biết giá trị và sự
cần thiết của việc tôn vinh ảnh tượng thánh, ta sẽ thực
hiện việc đó. Nếu khi ta làm như vậy, người ngoại đạo
trưng bày ảnh tượng của tôn giáo họ tại nơi khác biệt
th́ đâu có ngăn trở ǵ đối với ta.
Lm. Piô Nguyễn Quang Đán,
CMC
* * * * *
* * * * *
|