Cử Chỉ Bằng Tay Phải Trong Nghi Lễ Phụng Vụ
ROMA - Giải
đáp của Cha Edward McNamara, Ḍng Đạo Binh Chúa Kitô,
giáo sư phụng vụ tại đại học Regina Apostolorum (Nữ
vương các thánh Tông đồ), Roma.
Hỏi: Việc quỳ gối được thực hiện
bằng cách uốn đầu gối bên phải (Qui chế Tổng Quát
Sách Lễ Rôma [GIRM], số 274), và Dấu thánh giá được
thực hiện bằng bàn tay phải. Các quy tắc này có
tuyệt đối không? Một người thuận tay trái có thể làm
Dấu thánh giá bằng tay trái hoặc quỳ gối với đầu gối
trái không? - P.T., New Orleans, Louisiana, Mỹ
|
Đáp:
Là một người thuận tay trái, tôi hoàn toàn thông cảm
với t́nh trạng khó khăn của độc giả này. Rất may, sự
kỳ thị gắn liền với việc thuận tay trái trong thời
gian trước đây dường như đă biến mất. Nó chắc chắn
không không gây trở ngại cho ba trong bốn vị Tổng
thống Mỹ gần đây nhất thuận tay trái.
Từ quan điểm phụng vụ, các chỉ dẫn trong Quy chế
Tổng Quát Sách Lễ Rôma (GIRM) chỉ đơn thuần mô tả
những ǵ mà đa số người làm một cách tự nhiên, và
chỉ nói về một tập tục được thiết lập. V́ thường
không có nhiều khó khăn cho người thuận tay trái để
thực hiện các cử chỉ này, việc làm này là tốt hơn và
phù hợp với quy luật chung về tay phải. Ngay cả
trong xă hội dân sự, đại đa số người thuận tay trái
sẽ ch́a tay phải để bắt tay người khác. Nó nhanh
chóng trở nên quá tự nhiên và tự phát để sử dụng tay
phải cho việc quỳ gối và chúc lành, mà người ta sẽ
phải thực hiện một nỗ lực có ư thức để hành động
cách khác.
Cá nhân tôi, tôi hiếm khi thấy việc thuận tay trái
là một trở ngại cho việc thực hiện các cử chỉ và cử
động phụng vụ, ngoại trừ có thể là khi múc hương từ
b́nh hương qua lư hương.
Tuy nhiên, không có lư do sâu xa thần học để thích
bàn tay này hay bàn tay khác. Đó là một vấn đề của
tập tục thực tế và lâu đời, tương tự như các cách
khác nhau để làm Dấu thánh giá, chẳng hạn di chuyển
bàn tay từ phải sang trái trong hầu hết các người
Công giáo Đông phương, trong khi nghi thức Latin
truyền thống thích di chuyển tay từ trái sang phải.
|
Đúng là có
nhiều đoạn Thánh Kinh nói về sức mạnh của tay phải
Thiên Chúa, và Chúa chúng ta ngồi "bên hữu Chúa
Cha". Các h́nh ảnh văn chương trong những bản văn
này là đáng kể trong nhiều ngữ cảnh thần học, và
chắc chắn liên quan đến việc phụng vụ thích sử dụng
bàn tay phải. Nhưng tôi nghĩ rằng phụng vụ có thể
buộc vấn đề sử dụng bàn tay phải để loại trừ khả
năng khác, hoặc biến việc sử dụng bàn tay phải thành
một luật tuyệt đối. Các văn bản này chỉ đơn giản
phản ánh việc sử dụng các biểu tượng phổ quát của
việc thuận tay phải, dựa vào thực tế rằng 90% người
thuận tay phải.
Nếu trong hoàn cảnh bắt buộc, th́ sẽ có thể chọn một
sự thay thế. Ví dụ, nếu ĐTC Gioan Phaolô II găy tay
phải, Ngài sẽ không hề cảm thấy e ngại trong việc sử
dụng tay trái của ḿnh để ban phép lành cho các tín
hữu. Tương tự như vậy, một người không đứng vững
trên đôi chân của ḿnh, có thể quỳ gối theo bất cứ
chân nào giữ thăng bằng hơn.