Nói Thêm
Về Tội Phạm Điều Răn Thứ Sáu
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô
Tôn Huấn
Hỏi: Xin cha giải thích
rơ những tội nghịch Điều Răn Thứ Sáu, và
hậu quả của tội này.
Trả lời:
Nh́n vào cuộc sống của con người ở khắp mọi nơi hiện
nay, người ta thẩy rơ nét hư hỏng của biết bao triệu
người, trong đó chắc chắn có cả những người tự nhận là
Kitô Hữu, là Công giáo... Hư hỏng v́ sống theo "văn hóa
của sự chết" chỉ biết tôn thờ tiền bạc, của cải vật chất
và nhất là ham thú vui dâm đăng đến mức tự hạ phẩm giá
của ḿnh là con người có lư trí xuống hàng thú vật chỉ
có bản năng. Thú vui phải tính (sexuality) không phải là
tṛ chơi vô tội vạ để bất cứ người lớn, hay thanh thiếu
niên có thể t́m cách thỏa măn mà không cần biết giới hạn
cho phép của nó, khiến lạm dụng bừa băi và phạm một tội
nghiêm trọng rất nguy hại cho phần rỗi của những ai có
niềm tin Thiên Chúa và sự thưởng phạt đời đời, như Thánh
Phaolô đă khuyên bảo sau đây:
"Những việc do
xác thịt gây ra th́ ai cũng rơ: đó là dâm bôn, ô
uế, phóng đăng... và những điều khác giống như
vậy. Tôi bảo trước cho mà biêt, như tôi đă từng bảo:
những kẻ làm những điều đó sẽ không được thừa
hưởng Nước Thiên Chúa." (Gl 5: 19-21)
Như thế đủ cho
thấy là tội phạm điều răn thứ sáu là tội rất nặng cần
lưu ư để xa tránh.
Đây là tội mà con
người ở khắp nơi đă và đang phạm ở mức quy mô, v́ không
hiểu rơ nguy hại của nó đối với phần rỗi của mọi người.
Thật vậy, Thiên
Chúa tạo dựng con người có nam có nữ và trao phó cho họ
trách nhiệm "sinh sôi nảy nở cho nhiều, cho
đầy mặt đất và thống trị mặt đất.". (x. St
1:28)
Và để thưởng công
và giúp họ chu toàn ơn gọi hôn nhân và nhiệm vụ quan
trọng này cách tốt đẹp, Thiên Chúa đă ban cho người nam
và người nữ quà tặng giới tính
(sexuality) được phép thoả măn trong t́nh
yêu vợ chồng kết hợp chính đáng qua bí tích hôn phối.
Trong giới hạn này,
tính dục giúp cho "người nam và người nữ hiến thân
cho nhau qua những hành vi riêng và độc chiếm dành cho
vợ chồng. Trong tinh thần đó, tính dục không phải là một
cái ǵ thuần tuư sinh học (biological) nhưng nó
liên hệ đến phần sâu xa nhất của nhân vị con người. Nó
chỉ được thực hiện cách nhân bản thật sự khi nó là thành
phần cấu tạo t́nh yêu làm cho người nam và người nữ hiến
thân trọn vẹn cho nhau và cam kết gắn bó với nhau cho
đến chết." (x. SGLGHCG, số 2361).
Như thế có nghĩa
là chỉ trong t́nh yêu hôn nhân chân chính,
người ta mới được
phép sử dụng và thoả măn tính dục mà thôi.
Những người không có ơn gọi này, hay không muốn kết hôn
thực sự th́ không được phép thỏa măn "giới tính" dưới
bất cứ h́nh thức nào.
Đức Thánh Cha Piô
XII, trong diễn từ ngày 29-10-51 đă nói: "Chính Đấng
Tạo Hoá đă thiết lập cho vợ chồng cảm thấy sự vui thú và
thoả măn về thể xác và về tâm hồn trong chức năng sinh
sản này. Vậy vợ chồng không được làm ǵ sai trái khi t́m
kiếm và hưởng thú vui này. Họ nhận lănh những ǵ Đấng
Tạo Hoá đẵ dành cho họ. Tuy nhiên, vợ chồng phải biết
giữ ḿnh trong những giới hạn của một sự điều độ chính
đáng." (x.Sđd,số 2362)
Nói khác đi, chỉ
trong đời sống vợ chồng kết hợp đúng nghĩa v́ yêu thương
thực sự qua bí tích hôn phối, người nam và người nữ mới
được phép hưởng thú vui phái tính cho mục đích sinh sản
con cái, hoà hợp tâm hồn và tăng cường t́nh yêu phu phụ,
đồng thời cũng nói lên ḷng biết ơn về "sự
qnảng đại và phong phú của Đấng Sáng
Tạo", tức Thiên Chúa là Đấng
đă ban thú vui giới tính, đă nối kết và chúc phúc cho
người nam và người nữ trong t́nh yêu hôn nhân.
Dầu vậy, vợ chồng
vẫn được khuyên phải thực hành đức khiết tịnh (chastity)
là đức giúp “chế ngự những đam mê và thèm
muốn của giác quan bằng lư trí.”
(x.Sđd, số 2341) .
Nghĩa là, không
phải kết hôn rồi th́ được tự do muốn "làm t́nh" kiểu nào
và bao nhiêu tùy thích. Trái lại, vợ chồng phải biết chế
ngự những đ̣i hỏi quá lố của bản năng tính dục, để chỉ
thỏa măn nhu cầu này trong tính thần yêu thương nhau,
kính trọng nhau và cùng hướng về mục đích cộng tác với
Chúa trong chương tŕnh sáng tạo, truyền sinh khi vợ
chồng c̣n có khả năng sinh con. Với những người không
c̣n khả năng này, th́ vẫn được phép thỏa măn tính dục
cho mục đích duy tŕ và củng cố t́nh yêu phu phụ. Nhưng
chỉ được thỏa măn trong tinh thần và giới hạn đó mà thôi.
Sau đây là
những tội nghịch điều răn thứ sáu trong Mười
Điều Răn Chúa truyền dạy:
Động lực chính đưa
đến lỗi phạm điều răn này là khát vọng dâm ô
(lust) hay tà dâm (fornification),
tức những ước muốn về thú vui xác thịt hoàn toàn ở ngoài
mục đích giới tính mà Thiên Chúa ban cho con người thụ
hưởng để chu toàn mục đích của hôn nhân và để ca tụng
"sự quảng đại và phong phú của Ngài". Tà
dâm lẫn lộn giữa giới hạn được phép hưởng thú vui phái
tính và phạm vi không được phép t́m thú vui này.
Tà dâm đưa đến
ngoại t́nh (adultery) tức vi
phạm giao ước hôn phối đ̣i buộc vợ chồng phải chung thủy
yêu thương nhau và trọn vẹn thuộc về nhau cả tâm hồn lẫn
thể xác. Tà dâm đưa đến thông dâm
(fornication) tức giao du tính dục giữa những người chưa
kết hôn hoặc giữa người đă kết hôn và người chưa kết hôn.
Tà dâm dẫn đến hiếp dâm (rape)
một tội cướp đoạt thân xác của phụ nữ để thoả măn thú
tính trái với ư muốn của nạn nhân. Tà dâm cũng đưa đến
bán và mua dâm, một tội làm
thương tổn nặng nề đến phẩm giá của người phụ nữ v́ biến
họ thành những công cụ mua vui bất chính (illegitimate
instruments for pleasures). Tà dâm cũng làm cho người ta
mù quáng không biết xấu hổ khi phạm tội loạn
luân (incest), một h́nh thức dâm loạn giữa
những phần tử cùng huyết tộc trong gia đ́nh.
Sau hết, trong
thời đại suy thoái đạo đức này, tà dâm đang xô đẩy nhiều
người đă mất hết lư trí và lương tâm đạo đức khi đi
t́m thú vui xác thịt man rợ nơi những bé gái
dưới tuổi vị thành niên, gây thương tật cả
thể xác lẫn tâm hồn cho những nạn nhân bất hạnh bị mua
bán vào hoạt động cực kỳ tội lỗi, vô cùng khốn nạn này.
Đây chính là một trong những bộ mặt đáng ghê tởm nhất
của "văn hoá sự chết"
đang thịnh hành ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Đặc
biệt là những người lớn và thanh thiếu niên đua nhau từ
các nước ngoài về Viêt Nam để t́m thú vui dâm đăng, chỉ
v́ hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn và nghèo đói khiến
nhiều chị em phải bất đắc dĩ đi làm cái nghề tồi bại này.
Phạm tội nghịch
điều răn thứ sáu có hai h́nh thức chính
sau đây:
1-
bằng hành động: tức là trực tiếp làm
những điều dâm ô, vô luân như hiếp dâm, thông dâm, ngoại
t́nh, loạn luân, thủ dâm (masturbation), mua bán dâm
(prostitution)...
2-
bằng tư tưởng: nghĩa là ước muốn làm
những điều dâm ô này trong tư tưởng. Đây chính là điều
Chúa Giêsu đă cảnh cáo xưa kia: "Anh em nghe
Luật dạy rằng: chớ ngoại t́nh. C̣n Thầy, Thầy bảo anh em:
ai nh́n người phụ nữ mà thèm muốn, th́ trong ḷng đă
ngoại t́nh với người ấy rồi." (x. Mt
5:27-28)
Ngoài hai h́nh
thức trên, c̣n một h́nh thức nữa là gián tiếp xúi dục
người khác t́m thú dâm ô qua tranh ảnh, sách
báo và quảng cáo thô lỗ về phái tính. Đó
là những hoạt động khiêu dâm bằng phương tiện truyền
thông như sách báo, Video, DVD, mang đầy nội dung dâm ô
thác loạn đă và đang đầu độc biết bao nhiêu người lớn
nhỏ t́m đọc và xem những phim ảnh nhơ nhuốc vô luân này.
Thêm vào đó, c̣n
phải kể đến những quảng cáo cho những nơi ăn
chơi ở các băi biển, hộp đêm, hay
quảng cáo nhớp nhúa, thô lỗ về phái tính
như sửa chữa bộ phận sinh dục của nam nữ, nghệ thuật làm
t́nh, thuốc kích thích v.v…Những hành động này không
nhằm phục vụ cho sức khoẻ và hạnh phúc của con người mà
thực chất chỉ để xô nhanh nhiều người xuống hố truỵ lạc
để kiếm tiền mà thôi. Chắc chắn đây là tội làm gương mù
gương xấu phải lên án trong phạm vi điều răn thứ sáu, v́
đây chính là tội mà Chúa Giêsu đă từng nghiêm khắc lên
án: "...Không thể không có những cớ làm cho
người ta vấp ngă, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta
vấp ngă. Thà buộc cối đá và cổ nó và xô xuống biển, c̣n
lợi cho nó hơn là để nó sống làm cớ cho một trong những
kẻ bé mọn này vấp ngă." (Lc 17: 1-2)
Do đó, là người có
niềm tin Thiên Chúa là Đấng cực tốt cực lành, thánh
thiện và đầy yêu thương, chúng ta phải xa tránh mọi hành
vi làm cớ cho ḿnh và cho người khác vấp ngă. Phải ném
ngay vào thùng rác những quảng cáo nhơ nhuốc về sửa chữa
thân thể cho hấp dẫn về phái t́nh(sexy) đầy rẫy trên
truyền h́nh và Radio ở khắp nơi. Người công giáo làm
những nghề này đều có tội về việc làm cớ cho người khác
vấp ngă về mặt thiêng liêng. Thật đáng buồn v́ không hề
thấy ở đâu có quảng cáo sửa chữa tâm hồn cho trong sạch,
sửa chữa lương tâm cho ngay thẳng, lành mạnh để biết
khinh chê, ghê tởm những lối sống sa đọa, gian tà, độc
ác và ô uế như bộ mặt của thế giới ngày nay. Ngược lại,
ở đâu cũng nhan nhản những quảng cáo về sửa thân xác cho
"trẻ măi không già", (nhưng có tránh được cái chết không?
và chết rồi, th́ đi đâu, có mang theo được thân xác đă
sửa chữa cho sexy không ?). Sửa chữa cho thân ḿnh thon
gọn, hấp dẫn về phái tính để lôi cuốn sự thèm khát dâm ô
nơi người khác. Đây chính là bộ mặt của hỏa ngục mà
người có niêm tin Thiên Chúa phải xa tránh để sống nết
na, xứng đáng là men là muối và Ánh Sáng của Chúa Kitô
giữa một thế giới đồi trụy, gian tà, dâm ô và độc ác này.
Cũng được kể vào
tội "làm cớ cho người ta vấp ngă"
những người cố ư ăn mặc hở hang, nói chuyện
tục tĩu khiêu gợi ḷng thèm muốn bất chính
về xác thịt cho người khác.
Tóm lại, thú vui
phái tính chỉ được phép tận hưởng trong t́nh yêu hôn
nhân chân chính mà thôi. T́m thú vui này ngoài phạm vi
hôn nhân là điều sai trái nặng nề v́ đi ngược lại với ư
muốn của Thiên Chúa khi tạo dựng con người có phái tính
và mời gọi người nam người nữ cộng tác với Ngài trong
chương tŕnh sáng tạo và làm chứng cho t́nh yêu vô biên
của Ngài đối với toàn thể nhân loại.
Tà dâm hay dâm ô
là khao khát hỗn loạn về phái tính, nên không được phép
thực hành trong mọi trường hợp, kể cả giữa vợ chồng. Nói
rơ hơn, không phải là vợ chồng th́ được phép xem những
phím ảnh khiêu dâm, lui tới những nơi xấu xa và làm
những việc không phù hợp với mục đích hiệp thông, tăng
cường t́nh yêu phu phụ và sinh sản con cái.
Người tín hữu Chúa
Kitô chắc chắn phải xa tránh mọi h́nh thức của tội
nghịch điều răn thứ sáu nói trên đây để sống nết na,
trong sạch, xứng đáng là nhân chứng sống động của Chúa
Kitô giữa một thế giới gian tà, sa đọa, ô uế ngày nay.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
* * * * *
* * * * *
|